วันอาทิตย์ที่ 17 มิถุนายน พ.ศ. 2555

ความในใจของนักเรียนนานาชาติกับประเทศตัวเองในสายตาชาวโลก

ณ คาบเรียน Creative Languages คาบที่มีนักเรียนไทยน้อยชีวิต (ซึ่งทั้งห้องมียี่สิบกว่าคน ผมเป็นคนไทยคนเดียว Undecided) ก็เป็นคาบเรียนที่น่าสนใจครับ เนื่องจากเราจะได้พูดคุยพบปะกับนักเรียนต่างชาติ ชนิดที่ว่านานาชาติเลยก็ว่าได้ มีกิจกรรมเขียนลงบนแผ่นกระดาษขนาดใหญ่ๆ ตกแต่งให้สวยเหมือนโปสเตอร์ครับ เขียนถึงประเทศตัวเองว่าประเทศเรามีอะไรที่น่าเอามาคุยบ้าง แต่ผลงานที่ออกมามันกลับไม่ตรงกับที่กำหนดไว้แฮะ นั่นคือนักเรียนทุกคนเขียนออกแนว "ประเทศฉันไม่ได้เป็นแบบนี้" ออกมากันหมดเลย (ผมด้วยนะ Kiss)
 
เอาล่ะครับ ถ้าในสายตาชาวโลก เขามองประเทศไทยว่าอะไร คุณๆพอจะเดาออกกันแล้วใช่มั้ยครับ เอาล่ะมาดูดีกว่าว่าผมเขียนอะไรลงไปบ้าง
 
ปล.ข้อความเหล่านี้แปลไทยหมดแล้วนะ
 
 Thailand
  1. เราไม่ได้ขี่ช้างแทนรถ
  2. เช่นเดียวกัน เราไม่ได้ขี่ควายไปเรียน
  3. นักเรียนผู้หญิงของเราเป็นผู้หญิงจริงๆ
  4. ไม่ใช่คนไทยทุกคนจะขี้เกียจ
  5. เมืองหลวงเราคือกรุงเทพฯ ไม่ใช่พัทยา
  6. เราอาศัยอยู่ในบ้าน มีตึกสูง ไม่ได้อยู่ในเพิงไม้ในป่า
 เขียนได้แค่นี้ ที่เต็มก่อนFoot in mouth
 
เอาล่ะ เรามาดูจากประเทศอื่นๆมั่งดีกว่าว่าเขาเขียนอะไรบ้าง
 
Korea
  1. ซัมซุง แอลจี เป็นของเกาหลี ไม่ใช่ญี่ปุ่น
  2. เราไม่ได้กินกิมจิทุกวัน
  3. คนเกาหลีไม่ได้บ้าเหล้า,บ้างาน
  4. ถึงประเทศเราจะเล็ก แต่เทคโนโลยีของเราก็เจริญไม่แพ้กัน (อืมม)
  5. คนเกาหลีไม่ได้กินหมา (หรา?)
เอาแค่นี้พอ ข้อหลังๆออกแนวซุงแหล (ไม่เกี่ยวข้องอะไรกับซัมซุงนะ Kiss)
 
Japan
  1. เราไม่ได้ใส่ชุดกิโมโนตลอดเวลา
  2. เราไม่ได้กินซูชิทุกวัน
  3. คนญี่ปุ่นไม่ได้เป็นนินจา
  4. ประเทศเราไม่ได้อุดมไปด้วยโอตาคุ
  5. รถไฟบ้านเราเร็วมาก
Brazil
  1. เรามีบ้านอยู่ ในเมืองมีตึกสูงๆ ไม่ได้อยู่ในป่าอะเมซอน
  2. เรามีสัตว์เลี้ยงเป็นหมาแมว ที่แน่ๆเราไม่ได้เลี้ยงลิง
  3. งานคาร์นิวัลมีแค่ไม่กี่วันใน 1 ปี
  4. เราพูดภาษาโปรตุเกส ไม่ใช่สเปน และไม่มีภาษาบราซิล
  5. เรามีโทรศัพท์มือถือและอินเทอร์เน็ตใช้
  6. จีบผู้หญิงบราซิลไม่ง่ายอย่างที่คิด (ท่าทางจะเขียนโดยผู้หญิง)
Taiwan
  1. ไต้หวันเป็นประเทศ ไม่ใช่เมือง รัฐ หรือเขตปกตรองตัวเองของจีน
  2. เราพูดภาษาแมนดาริน ภาษาประจำชาติคือภาษาไต้หวัน คล้ายภาษาจีน
  3. ประเทศเราเป็นเกาะ เล็กพอๆกับเกาะแวนคูเวอร์เอง
Russia
  1. เราไม่มีหมีเดินในเมืองและบนถนน
  2. ประเทศเราหนาว แต่ไม่ได้ปกคลุมด้วยน้ำแข็ง
  3. นิกจากวอดก้าแล้ว ประเทศเรามีเครื่องดื่มอีกหลากชนิด
  4. แน่นอน เราไม่ได้ดื่มวอดก้ากันทุกวัน
  5. ประเทศรัสเซียมีขนาดใหญ่ที่สุดในโลก
  6. ชาวรัสเซียไม่ได้หยาบคายทุกคน
Germany
  1. อาหารเยอรมันมีอะไรที่มากกว่าไส้กรอก
  2. เยอรมันมีไวน์ และเครื่องดื่มอีกเยอะแยะ ไม่ได้มีแต่เบียร์
  3. ประเทศเรามีเมืองสวยๆอีกมาก ไม่ใช่แค่เบอร์ลิน แฟรงเฟริ์ด บาวาเรีย
  4. ฮิตเลอร์ตายแล้ว และเราดีใจมาก ตกลงนะ (อันนี้เจ็บ)
Columbia
  1. ปานามาไม่ใช่ส่วนหนึ่งของโคลัมเบีย
  2. ประเทศเรามีฤดูเดียว
  3. เราไม่ได้ขี้เกียจ
  4. อย่ามาถามเรื่องโคเคนกับฉัน ฉันไม่ตลกด้วย ตกลงนะ (อันนี้ก็เจ็บ)
  
Saudi Arabia
  1. เรามีเมืองกับตึกสูง ไม่ได้อยู่ในกระโจมกลางทะเลทราย
  2. น้ำมันบ้านเราถูกมาก
  3. ผู้หญิงซาอุฯเต็มใจที่จะแต่งตัวด้วยชุดประจำชาติ
  4. เราไม่ได้กดขี่ผู้หญิงมากเหมือนในข่าว
  5. เราไม่ได้ขี่อูฐแทนรถ (ความรู้สึกเดียวกับไทยเลย Foot in mouth)
  6. เรา "ไม่ใช่" ผู้ก่อการร้าย (Critical!!!)
France
  1. เราชอบกินขนมปัง แต่เราไม่ได้กินทุกมื้อ
  2. เราอาบน้ำเป็น และไม่ได้ใส่น้ำหอมกลบกลิ่นทุกคน
  3. ไม่ใช่ชาวฝรั่งเศสทุกคนเกลียดอังกฤษ
  4. หอไอเฟลมีที่เดียวคือในกรุงปารีส และกรุงปารีสมีที่เดียวในฝรั่งเศส
  5. เราคิดว่าชาวอเมริกันโง่ (อ้าว!? ต่อยกะโอบาม่ามั้ยสาด!!)
Switzerland
  1. ชาวสวิสไม่ได้ทำงานในธนาคารทุกคน
  2. ชาวสวิสส่วนมากพูดภาษาฝรั่งเศสและเยอรมัน
  3. ฟองดูเป็นอาการประจำชาติสวิส ไม่ใช่ฝรั่งเศส
  4. บนภูเขาบางฤดูก็ไม่มีหิมะ
  5. นอกจากโกโก้กับชีสแล้ว ไวน์ของเราก็อร่อยนะ
Mexico
  1. นอกจากทาโก้กับเตกิล่าแล้ว ประเทศเรามีอะไรให้กินอีกเยอะแยะ
  2. เราไม่ได้กินเนื้อลา
  3. หนังส่วนมากจะชอบถ่ายทำในสถานที่ยากจนในเม๊กซิโก แต่ประเทศเราก็มีคนรวยนะ
  4. เราไม่ได้ใส่หมวกใหญ่ๆทุกวัน
 
อ่านแล้วเราคงไม่เคืองที่โลกนี้มองเราแบบนั้น เพราะประเทศอื่นๆเขาก็เจอมาเหมือนกัน
 
ปล.ผมเชื่อว่าหลายๆคนคงมองประเทศอื่นๆ ในแบบที่เขาระบายออกมาเหมือนกันนะ อิ๊ๆCry 
 
 ขอบคุณที่มา...warbandit.exteen.com
 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น