วันพฤหัสบดีที่ 31 พฤษภาคม พ.ศ. 2555

ทบ.ปรับอายุรับสมัครนักเรียนรด.เข้าศึกษาวิชาทหารต้องอายุ17ปีขึ้นไป ตามอนุสัญญายูเอ็นว่าด้วยสิทธิเด็ก

     เมื่อวันที่ 22 พ.ค.2555 พ.อ.หญิงศิริจันทร์ งาทอง รองโฆษกกองทัพบกเปิดเผยว่า ตามที่กระทรวงกลาโหมได้ให้กองบัญชาการกองทัพไทย และเหล่าทัพดำเนินการตามข้อเสนอแนะของคณะกรรมการสิทธิเด็กแห่งสหประชาชาติ เกี่ยวกับพิธีการเลือกรับของอนุสัญญาว่าด้วยสิทธิเด็ก เรื่องความเกี่ยวพันของเด็กในความขัดแย้งกันด้วยกำลังอาวุธ โดยเฉพาะอย่างยิ่งห้ามมีการฝึกใช้อาวุธแก่บุคคลที่มีอายุต่ำกว่า 18 ปี 

ดังนั้นเพื่อเป็นการสนับสนุนข้อเสนอดังกล่าว หน่วยบัญชาการรักษาดินแดนจึงได้ปรับหลักเกณฑ์และคุณสมบัติของผู้ที่จะสมัครเป็นนักศึกษาวิชาทหารใน ปีการศึกษา 2555 โดยที่ผ่านมาจะรับผู้จบการศึกษาในระดับมัธยมศึกษาปีที่ 3 ที่ผ่านเกณฑ์การทดสอบร่างกายและมีผลการเรียนตามที่กำหนด อายุไม่เกิน 22 ปี 

ในปีนี้จะรับสมัครนักเรียน/นักศึกษาเข้าเป็นนักศึกษาวิชาทหาร (รด.)ชั้น ปีที่ 1 เฉพาะผู้สำเร็จการศึกษาระดับมัธยมศึกษาปีที่ 3 หรือเทียบเท่าขึ้นไป ที่มีอายุ 17-22 ปีบริบูรณ์ คือ ผู้ที่เกิดปี พ.ศ. 2538-2533 เป็นลำดับแรก หากมีจำนวนผู้สมัครไม่เพียงพอจึงจะรับผู้ที่อายุ 16 ปีบริบูรณ์ คือผู้ที่เกิดในปี พ.ศ. 2539 เป็นลำดับถัดไป 

ทั้งนี้จะไม่รับสมัครผู้ที่มีอายุ 15 ปี ซึ่งเป็นเกณฑ์อายุนักเรียนที่จบการศึกษาระดับมัธยมศึกษาปีที่ 3 นอกจากการปรับคุณสมบัติด้านอายุของผู้สมัครแล้วหน่วยบัญชาการรักษาดินแดนยัง ปรับหลักสูตรการเรียนการฝึกของนักศึกษาวิชาทหารให้สอดคล้องกับข้อเสนอของคณะ กรรมการสิทธิเด็กแห่งสหประชาชาติดังกล่าวด้วย 

ขณะนี้การรับสมัครและรายงานตัวเข้าฝึกวิชาทหารของนักศึกษาวิชาทหารในส่วนกลาง ได้เริ่มดำเนินการแล้วระหว่าง 21 พ.ค. – 22 มิ.ย.2555 


สำหรับผู้ที่ต้องการคำแนะนำหรือสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมดูรายละเอียดที่ www.ruksadindan.com

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น