วันอาทิตย์ที่ 27 พฤษภาคม พ.ศ. 2555

เด็กอินเดียอายุ 16 ปี อธิบายทฤษฎี “ไอแซก นิวตัน” ที่เป็นความลับมากว่า 350 ปี

เด็กหนุ่มอินเดียชื่อ โชไรยา เรย์ สามารถไขปริศนาคณิตศาสตร์ ของ ไอแซก นิวตัน ที่ไม่เคยมีผู้ใดทำได้มากว่า 350 ปี สำเร็จ

สำนักข่าวต่างประเทศหลายฉบับ รายงานเมื่อวันที่ 27 พฤษภาคม ว่า โชไรยา เรย์ (Shouryya Ray) นักเรียนหนุ่มชาวอินเดีย วัย 16 ปี ซึ่งอาศัยอยู่ที่เมืองเดรสเดน ของเยอรมนี สามารถไขปริศนาทางคณิตศาสตร์ ที่เคยสร้างความสับสน ต่อวงการคณิตศาสตร์ มานานกว่า 350 ปี ซึ่งเซอร์ ไอแซก นิวตัน นักฟิสิกส์ ระดับโลกชาวอังกฤษ ได้ตั้งไว้ ด้วยการถอด 2 ทฤษฎีสำคัญ ว่าด้วยเรื่องอนุภาค แรงและพลังงาน โดยใช้ความสามารถทางคอมพิวเตอร์

เรย์ เพิ่งเริ่มไขปริศนาคณิตศาสตร์ดังกล่าว ในช่วงที่เขาเดินทางไปทัศนศึกษาของมหาวิทยาลัยเดรสเด้น ซึ่งอาจารย์บอกว่า เป็นปริศนาที่ไขไม่ออก แต่เรย์กลับไม่เชื่อว่าจะไม่มีข้อสรุป เขาจึงพยายามแก้ปริศนานี้ให้ได้ และสำเร็จในที่สุด ซึ่งจากการไขปริศนาดังกล่าว เขาได้รับการขนานนามว่าเป็นอัจฉริยะบุคคล แต่เขากลับปฏิเสธที่จะได้รับการกล่าวยกย่องเช่นนี้ เนื่องจากตอนเด็กๆ ตั้งแต่ 6 ขวบ เป็นต้นมา เรย์ก็เริ่มถอดสมการยากๆ มาตลอด

สำหรับการถอดปริศนาของเรย์ ทำให้นักวิทยาศาตร์สามารถคำนวณการเคลื่อนที่ของทิศทางลูกบอลที่ถูกขว้างออก ไป และทำนายว่า มันจะกระทบกับกำแพงอย่างไร และเด้งออกมาจากกำแพงอย่างไร
ทั้งนี้ โชไรยา เรย์ ย้ายมาจากเมืองโกลกาตา สาธารณรัฐอินเดีย มาศึกษาต่อที่เยอรมนี เมื่อ 4 ปี ก่อน โดยพ่อของเขาซึ่งเป็นวิศวกรได้มาทำงานอยู่ที่นี่ โดยตอนแรกเขาไม่รู้ภาษาเยอรมันเลย แต่ตอนนี้กลับสามารถใช้ภาษาเยอรมันอย่างชำนาญ และได้รับการเลื่อนชั้นการเรียนขึ้น 2 ปีในทันที ซึ่งเจ้าตัว มักจะกล่าวอย่างถ่อมตนว่า เขามีจุดอ่อนในหลายเรื่องในฐานะนักคณิตศาสตร์ และบอกว่าแม้เขาจะเก่งคณิตศาตร์แต่ด้อยในการเล่นกีฬายิ่งนัก


ขอบคุณข้อมูลจาก มติชน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น