เพื่อเป็นทางเลือกให้กับผู้โดยสารที่ราคาเหมาะสมประมาณ 1200บาท
ถูกกว่าการเดินทางด้วยสายการบิน
และแทนที่รถโดยสารประจำทางที่ใช้ระยะเวลายาวนาน เพียง 3 ชั่วโมงครึ่ง
อีกทั้งการเดินทางด้วยรถยนต์ส่วนตัว
โอกาสในการเกิดอุบัติเหตุมีสูงกว่าทางรถไฟที่มีระบบความปลอดภัยที่มีสถิติ
การเกิดอุบัติเหตุน้อยมาก
พลตำรวจโทชัจจ์ กุลดิลก รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม กล่าวว่า
โครงการดังกล่าวมีความคืบหน้าไปมาก มีหลายประเทศเช่น จีน เกาหลี ญี่ปุ่น
ฝรั่งเศส ตุรกี ได้มาเจรจาขอร่วมทุน ในลักษณะ PPP (Public Private
Partnership) หรือ การร่วมมือร่วมระหว่างภาครัฐและเอกชน
โดยรถไฟความเร็วสูงนี้มีความเร็ว 210-220 กิโลเมตรต่อชั่วโมง
ซึ่งความร่วมมือจากนานาประเทศนั้น ประเทศจีนตกลงแน่นอนที่จะร่วมมือ
โดยทางรองประธานาธิบดีประเทศจีน ซึ่งมาเยือนประเทศไทยได้ลงนามเอ็มโอยู
ทั้งนี้จีนยินดีสนับสนุนอย่างเต็มที่
และเรื่องนี้จะเป็นเรื่องผูกพันระหว่างไทยกับจีนไปแล้ว ส่วนนานาชาติ
ชาติอื่น ต้องเปิดให้ทั่วโลกเข้ามา เอ็มโอยูกับเราด้วย
การพัฒนารถไฟความเร็วสูง จะเป็นการพัฒนาเศรษฐกิจโดยรวม
และยกระดับคุณภาพชีวิตของคนไทย ที่ตอบสนองความต้องการในการเดินทางในอนาคต
และเอื้อประโยชน์ต่อการลงทุนต่างๆ มากยิ่งขึ้น ในตลอดเส้นทางที่ผ่านทั้ง 11
จังหวัดในภาคเหนือ
และที่สำคัญจะเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันกับประเทศอื่นๆในระยะยาว
เพราะว่าจังหวัดเชียงใหม่มีความพร้อมอย่างเต็มที่ในภาคการท่องเที่ยว
เป็นศูนย์กลางการค้า การลงทุน การศึกษา
แต่ยังขาดสิ่งสำคัญคือความสะดวกในระบบขนส่งและการเดินทางที่สะดวกรวดเร็ว
นับว่ายังไม่สาย สำหรับประเทศไทย หากมีการเดินหน้า แต่ปัญหาหลักคือ
การเจรจาระหว่างผู้ร่วมลงทุนทั้งจาก จีน ฝรั่งเศส และญี่ปุ่น
ที่ต้องมีการหาข้อตกลงที่ชัดเจน เรื่องระบบความปลอดภัย การดูแลรักษา
และความเหมาะสม โดยหวังว่าอีกไม่นาน คนไทยจะได้นั่งรถไฟความเร็วสูง
ตามโปรเจคล่าท้าฝันจะสำเร็จลุล่วง
เป็นมิติใหม่แห่งการคมนาคมในประเทศไทยทีเดียว
ขอบคุณ:mthai.com
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น