ทั้งนี้ ในระยะแรกนั้น กรมฯ จะเริ่มติดระบบอาร์เอฟไอดี (RFID)
ที่พื้นถนนบริเวณโทลล์เวย์ ทางด่วน มอเตอร์เวย์ก่อน
จากนั้นจะติดที่ถนนอื่นต่อไป
ซึ่งการเชื่อมข้อมูลจะให้รถสาธารณะที่เป็นรถตู้และรถบัสติดป้ายวงกลมไว้หน้า
รถ โดยจะมีข้อมูลรายละเอียดของรถ ทั้งทะเบียนรถ ผู้ขับขี่
ขณะที่ทางกรมการขนส่งทางบกจะติดตั้งเครื่องรับสัญญาไว้ตามจุดต่างๆ
ของถนนที่กำหนดความเร็วเพื่อตรวจจับความเร็ว ดังนั้น
ถ้ารถคันใดทำผิดกฎหมายระบบจะจัดเก็บข้อมูลทันที
จากนั้นจะส่งข้อมูลไปให้หน่วยงานที่รับผิดชอบรถสาธารณะดังกล่าว คือ ขสมก.
หรือ บขส.ลงโทษต่อไป
โดยมีมาตราการที่รุนแรงขึ้น คือ
หากพบรถตู้โดยสารสาธารณะคันใดขับรถเกินความเร็วที่กำหนดครั้งแรกจะถูกปรับ
ทันที 5,000 บาท และหากตรวจจับพบเป็นครั้งที่ 2 จะถูกปรับทันที 10,000 บาท
พร้อมยึดใบอนุญาตเดินรถทันที
อย่างไรก็ตาม รถที่ติดตั้งระบบอาร์เอฟไอดี
(RFID) จะเสียค่าป้ายวงกลมคันละ 120 บาทต่อปี
โดยขณะนี้ดำเนินการติดตั้งไปให้รถตู้แล้วกว่า 200 คัน นอกจากนี้
ในปัจจุบันรถส่วนบุคคลยังให้ความสนใจและเข้ามาติดตั้งระบบอาร์เอฟไอดี
ไปแล้วกว่า 10,000 คัน
ในส่วนของ องค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ หรือ ขสมก.
ยังได้เพิ่มการติดตั้งระบบ จีพีเอส กับรถขสมก. เพิ่มขึ้น เป็น 4 สาย จำนวน
200 คัน ในเขตการเดินรถที่ 5 แสมดำ เพื่อใช้ควบคุมการเดินรถไม่ให้ขับรถเร็ว
เพื่อป้องกันการเกิดอุบัตเหตุ และควบคุมให้รถเดินรถได้ตรงตามเวลาด้วย
และในอนาคตจะขยายไปใช้กับพื้นที่อื่นต่อไป
ขอบคุณ:mthai.com
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น