วันอังคารที่ 10 เมษายน พ.ศ. 2555

นศ.ไทยคว้ารางวัล แอนิเมชั่นโลก

นักศึกษา คณะเทคโนโลยีสารสนเทศ พระจอมเกล้าฯ ลาดกระบัง โชว์ศักยภาพ คว้ารางวัล “Finalist Prize” ในผลงานถ่ายทอดวิถีชาวพุทธ แอนิเมชั่นโลก จากญี่ปุ่น

9 เม.ย. นายสัญชัย น้อยจันทร์ นักศึกษา ชั้นปีที่ 3  คณะเทคโนโลยีสารสนเทศ สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง ชนะการแข่งขันประเภทภาพเคลื่อนไหว รางวัลแอนิเมชั่น Finalist Prizeในผลงาน “The Buddhist Elation” แนวความคิดแบบวิถีชาวพุทธ ผสมผสานศิลปะแสดงความเป็นไทย ในรูปแบบพุทธศิลป์ จากการประกวดแอนิเมชั่น เวทีระดับโลก ในงาน ASIA DIGITAL ART AWARD 2011 ณ ประเทศญี่ปุ่น

การประกวดครั้งนี้ มีการร่วมมือกับศูนย์เทคโนโลยีอิเล็กทรอนิกส์ และคอมพิวเตอร์แห่งชาติ หรือ เนคเทค พร้อมเชิญผู้เชี่ยวชาญด้านแอนิเมชั่นชื่อดังจากประเทศญี่ปุ่น นายซาไก ชิเกคะซึ จากมหาวิทยาลัยวาเซดะ เดินทางมาให้ข้อมูลเชิงลึกเกี่ยวกับการประกวดโดยเฉพาะ ไม่เคยมีผลงานจากประเทศไทยที่ได้รับรางวัลจากเวทีนี้ และถือเป็นครั้งแรกที่นักศึกษาจากประเทศไทยได้รับรางวัลในชื่อผลงาน “The Buddhist Elation” เนื่องจากเป็นผลงานที่มีความโดดเด่นทั้งในเรื่องของมิติแห่งการถ่ายทอดความ คิด
การสร้างสรรค์รูปแบบผลงานที่ทำได้อย่างประณีต งดงาม และการลำดับภาพที่ต่อเนื่อง โดยเน้นการถ่ายทอดภาพลักษณ์ในคำว่า “พุทธ” ในรูปแบบ “ไทย” ที่ถูกผสมผสานเข้ากับศิลปะจนเป็น “พุทธศิลป์” เพื่อให้ความรู้สึกถึงความปิติสุขในศาสนาพุทธ

ภาคภูมิใจมาก เป็นประสบการณ์และโอกาสสำคัญ ที่ทำให้พัฒนาฝีมือด้านงานแอนิเมชั่น โดยต้องยอมรับว่าเวทีการประกวดแห่งนี้ จะทำให้พัฒนาศักยภาพและก้าวหน้าสู่ความเป็นมืออาชีพได้
“แอนิเมชั่นเป็นเรื่องที่ท้าทายมาก เราต้องให้เวลากับการศึกษาค้นคว้า การดีไซน์ตัวละครในการดำเนินเรื่องราวให้ดูน่าสนใจ รวมถึงความประณีตในการผลิตชิ้นงาน ซึ่งการส่งผลงานแอนิเมชั่นเข้าประกวดที่ญี่ปุ่น เป็นเวทีประกวดระดับโลก ที่มีผู้ร่วมแข่งขันจำนวนมาก

ทำให้มีความสนใจที่อยากจะผลิตงานในลักษณะของภาพเคลื่อนไหวที่โดดเด่น มีเอกลักษณ์ เลยคิดที่จะผลิตงานแอนิเมชั่นในแบบไทยๆ ที่จะสามารถเป็นตัวแทนของประเทศไทยที่จะสื่อสารความเป็นไทยให้กับคนอื่นๆ รับทราบได้ และเข้าถึงความเป็นไทย ซึ่งผลงาน “The Buddhist Elation” ทำให้ได้รับรางวัลยอดเยี่ยมจากเวทีแห่งนี้”

รางวัลแอนิเมชั่น Finalist Prize ในผลงาน The Buddhist Elation มีการถ่ายทอดแนวความคิดแบบวิถีชาวพุทธ ผสมผสานศิลปะแสดงความเป็นไทย ในรูปแบบพุทธศิลป์ มีผู้ส่งผลงานเข้าประกวดกว่า 1,000 ผลงาน จาก 10 ประเทศทั่วโลก ซึ่งนับเป็นครั้งแรกที่นักศึกษาไทย ได้รับรางวัลจากการประกวดบนเวทีแอนิเมชั่นโลกแห่งนี้



ขอบคุณข้อมูลจากไทยรัฐออนไลน์

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น