วันจันทร์ที่ 16 เมษายน พ.ศ. 2555

แถลงการณ์จดหมายเปิดผนึกถึงรัฐบาลของ กลุ่มทวงคืนสมบัติชาติ

กลุ่ม ทวงคืนสมบัติชาติ
วันที่ … เมษายน 55

จดหมายเปิดผนึกถึงนายกรัฐมนตรีนางสาวยิงลักษณ์ชินวัตร

จากการที่น้ำมันและก๊าซธรรมชาติ ซึ่งเป็นทรัพยากรธรรมชาติที่ได้ขุดพบในประเทศไทย  ถูกนำไปจัดสรรผลประโยชน์เฉพาะบางกลุ่มโดยเฉพาะกลุ่มทุนทั้งในและต่างประเทศ แต่ประชาชนในชาติกลับต้องใช้พลังงานของประเทศในราคาที่แพงกว่าเพื่อนบ้านหลายประเทศ รวมทั้งค่าสัมปทานที่เอื้อเอกชนมากกว่าประชาชนในชาติ  ขัดกับรัฐธรรมนูญ พ.ศ.2550 มาตรา 66  67   85(4)    ที่กำหนดให้ประชาชนได้รับผลประโยชน์จากทรัพยากรธรรมชาติ อย่างเป็นธรรม  เช่นสัมปทาน ค่าภาคหลวงควรมากกว่า 70%  และส่วนหนึ่งจัดสรรให้ท้องถิ่นเพื่อพัฒนาคนในท้องถิ่นที่มีบ่อก๊าซและน้ำมัน รวมทั้งการคิดราคาพลังงานไม่ว่าราคาน้ำมัน และราคาก๊าซถูกบิดเบือนให้แพงกว่าความเป็นจริง ส่งผลให้ ปตท. และบริษัทลูกกำไรเป็นหมื่นเป็นแสนล้านต่อปี แต่ประชาชนทั้งประเทศยากจน (วิจัยของหอการค้าไทยและเอแบคโพล)   
ดังนั้นเพื่อให้เกิดความเป็น ธรรม และรัฐได้ปฏิบัติหน้าที่ตามหลักนิติธรรม ตามรัฐธรรมนูญมาตรา 3  ประชาชนผู้มีรายชื่อท้ายหนังสือ ขอแถลงการณ์และขอให้รัฐบาล  และคณะรัฐมนตรี ดำเนินการดังต่อไปนี้

1.ยกเลิกมติครม.เมื่อวันที่ 21 พ.ค.2534 ที่ให้ลอยตัวราคาน้ำมันตามตลาดโลกเนื่องจากประเทศไทยสามารถขุดน้ำมันได้เองที่สามารถใช้ได้ในประเทศ  ขอให้คิดในราคาทุนที่แท้จริงและโปร่งใส ตรวจสอบได้

2.ยกเลิกมติ ครม.เมื่อวันที่ 4 ต.ค.2554 ที่ให้ขึ้นราคาก๊าซ NGV LPG โดยคิดตามต้นทุนที่แท้จริง ที่โปร่งใส  ตรวจสอบได้

3.ยกเลิกหลักเกณฑ์ในการเรียกเก็บค่าผ่านค่าท่อก๊าซใน “คู่มือการคำนวณราคาก๊าซ ธรรมชาติและอัตราค่าบริการส่งก๊าซธรรมชาติ”  ปี 2552 เนื่องจากท่อก๊าซส่วนหนึ่งเป็นของประชาชนที่ ปตท.ยังขัดคำสั่งศาลไม่ยอมคืนให้แผ่นดินตามคำสั่งศาลหมายเลขคดีแดงที่ ฟ.35/2550

4.พิจารณาแก้ไข พรบ.ปิโตรเลี่ยม ฉบับที่ 6 พ.ศ.2550 มาตรา 22  28  99 ซึ่งขัดรัฐธรรมนูญมาตรา 3 66  67    85(4) ที่กำหนดให้ รมต.พลังงานมีอำนาจขยายสัมปทาน มอบสัมปทาน และลดค่าภาคหลวงได้ถึง 90 %  ทั้งที่เราได้ค่าภาคหลวงเพียง 12.5 % โดยขอให้แก้ไขค่าสัมปทานค่าภาคหลวงให้รัฐมากกว่า 80% จำกัดการมอบสัมปทานให้เอกชน และจำกัดกรอบเวลาการให้สัมปทาน และประชาชนมีส่วนร่วมในการให้สัมปทานเอกชน

5.กำหนดค่าการกลั่น(กำไรหน้าโรงกลั่น) และค่าการตลาด(กำไรหน้าปั๊ม)น้ำมันและก๊าซไม่ควรเกิน 1 บาทต่อลิตร  ก่อนหน้านี้เคยคิดแค่สามสิบสามสตางค์ ซึ่งปัจจุบันอยู่ที่ 1-10  บาทต่อลิตร

6.ให้ ปตท.เลิกผูกขาดการขายก๊าซ เพราะเพิ่มภาระแก่ประชาชนในการที่ ปตท.กินส่วนต่างการนำเข้าก๊าซ โดยให้มีการนำเข้าออกเสรี ซึ่งหาก ปตท.ไม่ผูกขาดการนำเข้าส่งออกก๊าซ จะทำให้การไฟฟ้าสามารถนำเข้าราคาก๊าซที่ถูกลงได้ ค่าไฟฟ้าก็จะลดลง

จึงขอแถลงการณ์จดหมายเปิดผนึกถึงรัฐบาลให้แก้ไขปัญหาราคาพลังงานแพงในยุคของ รัฐบาลขวัญใจกลุ่มคนรากหญ้าเพื่อประโยชน์แก่ราษฎรทั่วหน้าต่อไป

มล.วัลย์วิภา จรูญโรจน์
นอ.วินัย  เสวกวิกุล
พท. รัฐเขต  แจ้งจำรัส
ผศ.ดร.วิวัฒน์ชัย กุลมาตย์
นาย มงคลกิตติ์ สุขสินธารานนท์ เลขาธิการภาคีเครือข่ายต่อต้านการทุจริตคอรัปชั่นแห่งชาติ
พท.พญ.กมลพรรณ ชีวพันธ์ศรี

ขอเชิญทุกท่านร่วมลงชื่อเพื่อทวงคืนสมบัติของชาติและของประชาชนชาวไทยทุกคน
ท่านที่สนใจร่วมลงชื่อสามารถส่ง ชื่อ - นามสกุล มาที่ e-mail :thai9lee@gmail.com , wanruadee@gmail.com,
หรือ สอบถามรายละเอียดมาทาง e-mail ก่อนได้ค่ะ

ขอขอบคุณค่ะ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น