วันอังคารที่ 3 เมษายน พ.ศ. 2555

เตรียมไว้อาลัยเว็บอัพโหลดไฟล์ฟรีทั้งหลาย หลังกฎหมายฉบับใหม่

  เมก้าอัพโหลด หนึ่งในเว็บไซต์สำหรับแบ่งปันไฟล์ที่ใหญ่ที่สุดในโลกถูกทางการสหรัฐฯปิดตัว ลงแล้ว ขณะที่ผู้ก่อตั้งและเจ้าหน้าที่ถูกตั้งข้อกล่าวหาว่าเป็นผู้จัดหาให้มีการ ดาวน์โหลดภาพยนตร์ เพลง และเนื้อหาอื่นๆอย่างผิดกฎหมาย
 
       อัยการของรัฐบาลสหรัฐฯ กล่าวหาเว็บไซต์ เมก้าอัพโหลด ดอท คอม (Megaupload.com)ว่า ทำให้ผู้ถือครองลิขสิทธิ์ต่างๆสูญเสียรายได้มากกว่า 500 ล้านเหรียญ ข้อกล่าวหาดังกล่าวเกิดขึ้นหลังจากที่เว็บไซต์วิกิพีเดีย และเว็บไซต์อื่นๆประกาศปิดให้บริการชั่วคราวเป็นเวลา 24 ชม. เพื่อเป็นการประท้วงการพิจารณาร่างกฎหมาย 2 ฉบับ ที่มีจุดประสงค์เพื่อให้เจ้าหน้าที่สามารถจัดการกับเว็บไซต์ที่มีการให้ บริการเนื้อหาที่ละเมิดลิขสิทธิ์ได้ง่ายขึ้น โดยเฉพาะอย่างยิ่งเว็บไซต์ที่มีฐานบัญชาการและเซิร์ฟเวอร์อยู่ในต่างประเทศ
 
       กระทรวง ยุติธรรมสหรัฐฯเปิดเผยว่า นายคิม ดอทคอม วัย 37 ปี หรือมีชื่อเดิมว่านายคิม ชมิทซ์ และนายมาเธียส ออร์ทแมน ถูกจับกุมตัวแล้วที่เมืองโอ๊คแลนด์ ประเทศนิวซีแลนด์ พร้อมกับเจ้าหน้าที่เว็บไซต์อีก 2 คน ตามคำเรียกร้องจากทางการสหรัฐฯ ขณะที่ผู้ถูกกล่าวหาอีก 3 ราย ยังอยู่ระหว่างการหลบหนี
 
       กระทรวงยุติธรรมสหรัฐฯกล่าวผ่านแถลงการณ์ทางเว็บไซต์ว่า การกระทำของเมก้าอัพโหลด ถือเป็นหนึ่งในการละเมิดลิขสิทธิ์ที่ร้ายแรงที่สุดของสหรัฐฯ โดยพุ่งเป้าโดยตรงไปยังการนำการจัดเก็บข้อมูลสาธารณะไปใช้อย่างผิดวัตถุ ประสงค์ นอกจากนั้นยังมีการเผยแพร่เนื้อหาเพื่อก่อให้เกิดการกระทำผิดด้านทรัพย์สิน ทางปัญญาโดยตรง ขณะที่กลุ่มแฮกเกอร์อาโนนีมัส ได้ลอบเข้าโจมตีเว็บไซต์ของกระทรวงและเอฟบีไอเพื่อเป็นการตอบโต้ข้อ
กล่าวหาที่เมก้าอัพโหลดได้รับยังรวมถึงการละเมิดลิขสิทธิ์ การสมคบคิดเพื่อหาเงินจากกิจกรรมที่ผิดกฎหมาย และการฟอกเงินโดยผิดกฎหมาย โดยศาลรัฐบาลกลางในรัฐเวอร์จิเนีย ได้สั่งให้มีการยึดโดเมนเนมทั้งสิ้น 18 ชื่อ ที่เกี่ยวข้องกับบริษัทซึ่งมีฐานใหญ่ในฮ่องกง  กระทรวงยุติธรรมยังสั่งให้มีการออกหมายค้นในอีก 9 ประเทศ ซึ่งมีทรัพย์สินต่างๆมูลค่ากว่า 50 ล้านเหรียญถูกยึดเป็นของกลาง

      ทั้งนี้ ตามข้อกล่าวหาระบุว่า เมก้าอัพโหลด เคยขึ้นถึงอันดับ 13 ของเว็บไซต์ที่มีการเยี่ยมชมมากที่สุดในโลก โดยมีผู้ลงทะเบียนใช้กว่า 150 ล้านคน และมีผู้ใช้ต่อวันสูงสุดที่ 50 ล้านคน
 
       งานนี้เห็นทีเหล่าเว็บมาสเตอร์ทั้งหลายไม่ว่าจะเป็นของไทยและต่างประเทศ คงต้องมีร้อนๆหนาวๆกันบ้างแล้วครับ ส่วนผู้ใช้งานเว็บทั่วไปอย่างเราๆคงต้องอดโหลดหนังและเพลงฟรีกันก็คราวนี้ แหละ  โอ้ววววววววววว 4share อย่าพึ่งโดนนะครับ ..!!





ขอบคุณ:maneger.co.th

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น