วันศุกร์ที่ 27 เมษายน พ.ศ. 2555

ออสเตรเลียประกาศ โคอาลาเป็นสัตว์หายาก​

รัฐบาลออสเตรเลียเตรียมพิจารณาให้โคอาลาเป็นสัตว์หายากใกล้สูญพันธุ์ใน หลายพื้นที่ หลังจากพบว่า จำนวนโคอาลาตามธรรมชาติของออสเตรเลียลดลงอย่างรวดเร็ว

ถ้าหากโคอาลาได้รับการขึ้นทะเบียนให้เป็นสัตว์หายากใกล้สูญพันธุ์ จะทำให้โคอาลาได้รับการปกป้องจากรัฐบาลกลาง โดยมีเงื่อนไขที่ครอบคลุมในพื้นที่ที่มีสัมปทานเหมืองแร่ สัมปทานป่าไม้ และโครงการพัฒนาที่อยู่อาศัย

นายโทนี่ เบิร์ก รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสิ่งแวดล้อมของออสเตรเลียกล่าวว่า รัฐบาลออสเตรเลียจะขึ้นทะเบียนให้โคอาลามีสถานะเป็นสัตว์ประเภทหายากใกล้สูญ พันธุ์ในเขตตะวันออกเฉียงใต้ของรัฐควีนสแลนด์ และสถานะล่อแหลมต่อการสูญพันธุ์ในพื้นที่ทางตะวันออกของรัฐนิวเซาท์เวลส์

แต่กลุ่มนักเคลื่อนไหวต่างแสดงความกังวลว่า การขึ้นทะเบียนโคอาลาเป็นสัตว์หายากใกล้สูญพันธุ์ จะไม่ครอบคลุมทุกเขตที่เป็นแหล่งที่อยู่อาศัยของโคอาลา ซึ่งนางเดบอราห์ ทาบาร์ต (Deborah Tabart) จากมูลนิธิโคอาลาออสเตรเลีย ซึ่งเคยทำงานให้กับวุฒิสภา ยืนยันว่า เธอพบการวิ่งเต้นของกลุ่มอุตสาหกรรมป่าไม้ที่พยายามให้ยกเว้นบางพื้นที่ที่ พวกเขามีผลประโยชน์ทางธุรกิจอยู่

ในปัจจุบัน จำนวนโคอาลาในป่าของออสเตรเลียมีน้อยกว่า 8 หมื่นตัว ซึ่งส่วนหนึ่งเป็นผลมาจากปัญหาสภาพภูมิอากาศเปลี่ยนแปลงและการทำลายพื้นที่ ป่าในบริเวณถิ่นที่อยู่ของโคอาลา ขณะที่งานวิจัยในชิ้นหนึ่งระบุว่า ตั้งแต่ปี 2536 จนถึงปัจจุบัน จำนวนโคอาลาลดลงถึงร้อยละ 75

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น